Nằm trong chương trình Hội nghị Tổng kết công tác kỹ thuật an toàn giai đoạn 2018 – 2023, chiều ngày 31/5/2024, Tổng công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex (Tổng công ty/PTC) tổ chức thực tập phương án PCCC tại Petrolimex – Cửa hàng 123 trực thuộc Công ty PTS Nghệ Tĩnh.
Bên cạnh nội dung triển khai phương án PCCC đảm bảo sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ/ rủi ro trong quá trình nhập hàng, Ban tổ chức còn triển khai phương án diễn tập kiểm tra chống nhập nhầm (theo văn bản 1508 của Tập đoàn).
Dưới đây là hình ảnh một số tình huống thực tập đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH trong quá trình giao nhận xăng dầu; đảm bảo an toàn cho PTVT vận chuyển xăng, dầu và phương án xử lý các tình huống, sự cố khi đang di chuyển trên đường:
Đối với PCCC tĩnh có 3 tình huống cơ bản trong quá trình nhập hàng có thể xảy ra, cụ thể như sau:
- Tình huống 1: Cháy tại vị trí van xả hàng. Nguyên nhân có thể do trong quá trình thao tác sai quy trình kỹ thuật, tạo ma sát, phát tia lửa gặp hơi xăng, dầu trong hộp kỹ thuật (hộp chứa các van xả, ống, van gạt..).
- Tình huống 2: Cháy do tuột vòi xả hàng/rò rỉ xăng dầu chảy tràn ra bắt lửa rồi cháy. Nguyên nhân do rò rỉ xăng, dầu chảy lan ra nền bắt lửa rồi cháy.
- Tình huống 3: Cháy tại ca bin xe do chập điện trong quá trình nhập xăng, dầu tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Nguyên nhân có thể do hệ thống dây điện lâu ngày bị chuột cắm, hư hỏng, khi lái xe đề nổ dẫn đến chập điện, gây ra cháy trong ca bin xe.
Ban tổ chức lựa chọn tình huống “Cháy do tuột vòi xả hàng/rò rỉ xăng dầu chảy tràn ra bắt lửa rồi cháy” để diễn tập. Đội PCCC&CNCH cơ sở tại Petrolimex - Cửa hàng 123 thực hiện theo phân công trong Phương án PCCC&CNCH cơ sở được Công ty PTS Nghệ Tĩnh và Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An phê duyệt.
Đối với PCCC động khi PTVT đang lưu thông trên đường có 2 tình huống có thể xảy ra, cụ thể như sau:
- Tình huống 1: Cháy tại vị trí các lốp xe khi PTVT đang di chuyển trên đường. Đây là tình huống động, đã xuất hiện nhiều trong thực tế trên đường. Nguyên nhân do PTVT di chuyển đường dài, trên mặt đường nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao, lốp của PTVT đã có dấu hiệu quá nóng dưới tải trọng nặng của hàng hóa gây ra cháy.
- Tình huống 2: Khu vực họng xả xitéc trên đường vận chuyển xăng dầu. Nguyên nhân do nắp đậy họng xả của xe ô tô xitec không kín bị rò rỉ, xăng tràn ra khu vực họng xả; do không thả dây xích tiếp đất và thời tiết nắng nóng gây tĩnh điện làm phát sinh tia lửa gặp hơi xăng trong họng cốp chứa xăng dầu gây cháy rất nhanh, lửa bắt đầu cháy tại vị trí họng xả. Do xăng, dầu khi cháy sinh ra nhiệt độ cao nên có khả năng cháy với vận tốc cháy lan nhanh và có khí độc bao trùm, khả năng gây nổ cao. Nhiệt độ sẽ tăng đột ngột nên khi xảy ra cháy ngọn lửa lan nhanh ra toàn bộ khu vực họng cốp xả xăng dầu, do bức xạ nhiêt tỏa ra từ đám cháy rất lớn nếu không kịp thời cứu chữa ngọn lửa sẽ lan toàn bộ Phương tiện ô tô xitec. Nếu không tổ chức cứu chữa kịp thời có thể gây thiệt hại về người do nổ khí hỗn hợp hơi khí xăng dầu, ngạt khói, khí độc.
Ban tổ chức lựa chọn tình huống “Cháy tại vị trí các lốp xe khi PTVT đang di chuyển trên đường” để diễn tập.
Một số hình ảnh tại buổi thực tập: